Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

mà quan niệm thời trang tiêu dùng giày dép đẹp từ thời xa xưa

Ô tô đi giày nam đẹp phố cực kỳ thưa thớt và cũng chỉ với ở vài phố như Điện Biên Phủ, Tràng Thi, Tràng Tiền, Trần Hưng Đạo hiện nay. Loại ô tô du lịch thường là hiệu Renault, Citroen, Peugeot, hình thù cổ lỗ và đơn điệu: xe thấp, phía đuôi xuôi hẳn xuống, phía đầu 2 chiếc đèn ở trên giày da chắn bùn.

ví như đi ngược thời gian về giày lười nam năm 1930-1935, thì ở dùng xe ô tô loại sang của giày lười nam "quan" cũng chỉ là cái xe giống loại hiện tại giày da ta gọi là commăngca (xe chỉ đạo của quân sự). lúc trời mát, giày lười nam quan hạ mui xuống cho thoáng đãng. Thế cho nên sau này với xe kiểu du lịch, người ta gọi là "xe hòm" bởi vì nó đóng kín, để phân biết với loại xe mui vải bạt.

Thợ thuyền ăn mặc xoàng xĩnh còn học sinh là những người ăn mặc tinh khiết nhất, phần nhiều đi bộ. đa số phụ nữ, nhắc cả sang hèn đều đi guốc. đàn ông, (cả thanh niên, thợ, học sinh) cũng đi guốc phổ biến giày dép hơn là giày và săng đan.

Thế kỷ XIX, ngày Tết dân thường thì nam nhi mặc áo cấp, hay áo vóc Mai Thọ, còn phụ nữ mặc áo vóc Lê Lựu. Nhà quan sử dụng nón Nghê, vật dụng nón vừa nhẹ vừa xinh. Người có phẩm tước, tức làm quan, ngày Tết mặc áo lam hay áo gấm, quần điều, còn hiền thê họ dị kì dân ở dòng quần điều và đôi dùng điều (tức hà nội dừa, mũi dùng sử dụng máy giày da nhung màu, thêu cườm).

Ngày thường nhà no đủ đội khăn lượt thâm, mặc áo the La Cả, áo sa trơn hay sa hoa, quần vải trúc bâu, đi tiêu dùng giày dép Gia Định. Còn lũ bàn chít khăn bít tóc bằng lượt, nhiễu hay nhung, tóc đuôi gà vắt ngang mái tóc. đàn bà mặc áo dài lụa, áo băng, quần lĩnh rút rế, lĩnh Tây Lăng bởi làng Bưởi dệt, đi dép cong sơn đen, đội nón ba tầm, sau đi giày mũi da hoặc nhung...

Ở đám cưới, chú rể mặc áo gấm, giày lười nam người phù rể mặc áo đoạn hoặc xa tanh đen, họ đều mặc quần vải trúc bâu trắng. Chú rể, cô dâu đều đi dùng dừa, chú rể mũi sử dụng xanh, cô dâu mũi tiêu dùng giày dép trắng…

Về sau, nam cũng như nữ, vô cùng ít khách hàng giày dép nón nhưng thường dùng ô, trai dùng ô lục soạn đen, gái dùng ô bé hơn, đủ giày lười nam màu. các bà giày lười nam cô bỏ đôi dép cong nặng chịch để đi tiêu dùng giày dép. thiếu phụ sở hữu tuổi đi nam giày da, còn trẻ thì đi giày mũi nhung, thêu cườm, hay thêu kim tuyến, mua hoặc thửa ở hiệu Đức Mậu - Hàng Bồ.

các năm 1920, nam nhi mặc tây, quần ống rộng, áo vét tông 2 khuy bó chặt thân, cà vạt bện bự. những bà mặc áo dài ngắn vạt, tay ráp phùng ở vai, tóc dài chấm gót bới thành bánh. Từ năm 1930 trở về sau, việc mặc quần áo tây mỗi ngày 1 phổ biến giày dép và mang giày nam đẹp rộng rãigiày da nam mốt mới.

Về mùa rét, nếu mặc comlê (complet) thì gọi là diện ive (hiver là mùa đông). Comlê gồm có quần, gilê (gilet), vét tông (veston), Trong khi còn cavát (cravate), mũ phớt (feutre, một loại dạ). Vải may comlê (bằng tissus) yêu thích là Dormeuil và một vài trang bị khác như Montagnard... Thanh niên thích màu xanh chai (cho màu đấy là trẻ); người già, đứng tuổi sử dụng màu gam nâu, màu xám… Quần tây bấy giờ đang thịnh mốt gấu lơvê (levé, gấu gấp lên).

Về mùa hè – vì là xứ nhiệt đới - thanh niên thường mặc quần trắng, hiếm khi quần màu và giay da nam có ai sử dụng quần kaki. Áo thường là sơ mi dét (chemisette, thân ngắn, hẹp, tay cộc) sử dụng máy giày da vải phin hay dệt kim. Dệt kim thường là hàng Tây, nhưng nổi tiếng là của hãng Pháp Valisère; sơ mi dét Valisère có vài màu, nhưng mà được ưa chuộng là màu tím than. giay da nam đấy ko mang giày nam đẹp cách mặc sơ mi bỏ ngoại trừ quần, nói cả giày lười nam người lao động, do đã gọi là mặc Tây thì phải quần, xanh tuya (ceinture- dây thắt lưng) bó áo vào trong.

Mũ, thì đầu mùa hè không sử dụng, đầu trần đã mở đầu trở thành mốt. giày da mũ cát (casque) thường dùng ở các người mặc theo lối ta, hoặc mặc Tây mà ở các ông thầu khoán, cai kíp, người đứng tuổi.

Mùa rét người ta sử dụng nam giày da. Phổ cập là màu nâu, ít quý khách sử dụng đen. Mùa thu hay mùa hè, dùng dùng đơ culơ (deux couleurs, nhị màu). Mùa nóng, thanh niên đi tiêu dùng giày dép vải là thông thường. Hiệu sử dụng với đa dạng nhưng được phù hợp là tiêu dùng giày dép Tiệp Khắc- sử dụng Ba Ta bán ở phố Hàng Đào.

Từ năm 1920 mốt mặc áo màu và khăn san đã ra đời. tới năm 1930 chẳng những cái áo vân Tàu, cái quần lĩnh Bưởi đã bị giày lười nam bà những cô "chôn chặt" mà cả giày da áo hàng thâm, dòng quần tía bông cũng bị giày lười nam bà giày lười nam cô ruồng bỏ để nhường chỗ cho loại giày da quần trắng áo lam.

Vào năm 1935, một họa sĩ tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương là Nguyễn Cát Tường, chủ một shop mốt thiếu nữ tân thời phệ nhất ở 16 phố Lê Lợi - dùng, đã với sáng kiến đưa ra một kiểu áo dài ceintré thắt lưng ong, gấu viền nhỏ, vê tròn, giày da nam áo được may bó sát người khiến nổi lên các đường cong lôi cuốn trên cơ thể thanh nữ, làm cho thân Trong khi cao hơn, mảnh mai hơn. Còn cái quần được may sử dụng máy giày da lụa hay sa tanh trắng tương đối bó sát mông và đùi để mở rộng từ đầu gối xuống, khiến đôi chân như dài hơn trên đôi dép cao gót. Kiểu áo này gọi là kiểu Lơmuya (Lemur nghĩa là tường).

người chơi gái thời ấy đi guốc là chính và guốc thì thường phải chăng gót. Ít người đi guốc cao gót và ko với ai đi dép (tất nhiên cũng chưa có người phân phối dép nữ). những dịp trịnh trọng thì đi tiêu dùng giày dép cườm (kiểu mõm nhái). nếu là cưới, thì đi hài. nhị kiểu hà nội nữ này thường bởi hiệu "Quận Chúa" ở phố Hàng Đào chế tạo và bán. thiếu nữ đi không tính phố thường là đi tay ko mang gì cả. cái sắc tay (sac à main) cũng ít quý khách.

Về dòng răng loại giày da tóc vào năm 1939 hãy còn những cô gái ngoài 20 tuổi răng đen. Tuy vậy lúc quan trọng vẫn đánh phấn má hồng, môi son và mặc "tân thời" (cái từ "tân thời" từ năm 1940 người ta không sử dụng nữa). Rồi dần dần giày lười nam hàm răng đen cũng biến trở thành trắng. có lẽ đấy cũng là một trong các "bối cảnh" để xuất hiện mốt "Mỹ viện Amy" ở phố Hàng Than có dòng quảng cáo: "Cạo răng đen - Uốn tóc - Kẻ lông mày". bởi vì vậy, giày da "Mỹ viện Amy" này sở hữu thể đi vào "lịch sử" được bởi vì nó là một trong vài hiệu uốn tóc nữ trước tiên xuất hiện ở tiêu dùng giày dép.

Cho tới năm 1940 thì mặc ta còn giày da phổ biến giày dép ở thanh niên nhưng cũng từ năm đấy trở đi thì giảm dần, rồi giảm nhanh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by